วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Recorded Diary ครั้งที่ 14 ประจำวันศุกร์ ที่ 28.04.59 (เรียนชดเชย)

 





The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)



โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)


  •  แผน IEP
  •  แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  •  เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้   เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
  •  ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก


IEP ประกอบด้วย

  •  ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  •  ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
  •  ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  •  วิธีการประเมินผล


ประโยชน์ต่อเด็ก

  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ


ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.การรวบรวมข้อมูล

  • รายงานทางการแพทย์
  • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  •  บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง


2. การจัดทำแผน

  • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


3. การใช้แผน

  •  เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
  • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  •  จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน


4. การประเมินผล

  •  โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
  • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล




ตัวอย่างแผน IEP




กิจกรรมในห้องเรียน

ครูให้วาดจุดไปเลื่อยๆโดยใช้สีเทียนในการวาด วาดเป็นวงกลมจนกว่าจะพอใจ  การทำกิจกรรมนี้บอกถึงนิสัย และอารมณ์ส่วนตัวพอวาดเสร็จก็นำไปติดบนต้นไม้ที่ครูได้เตรียมไว้ให้












***ได้รางวัลเด็กดี










Application การนำไปใช้

    สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลได้ในอนาคต

5. assessment (ประเมิน)

ตนเอง
     มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
เพื่อน
เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่ได้รับผิดชอบ แต่งกายถูกระเบียบ ไม่พูดคุยเสียงดัง

อาจาร์ย
  แต่งกายมาสอนเหมาะสม  มีตัวอย่างแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลมาให้ทำเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น ปิดครอสการเรียนมีการแจกรางวัลเด็กดี

ห้องเรียน  สะอาด น่าเรียน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น