1.ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
6.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียน (Children With Learning Disabilities )
- เรียกย่อๆว่า L.D ( Learning Disabilities )
- เด็กที่มีปัญญาทางการเรียนรู้เฉพาะทาง
- ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียนเด็กที่มีปัญหาเนื่องจากการพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ LD
- ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
- กรรมพันธุ์
1.ด้านการอ่าน ( Reading Disorder )
- หนังสือช้า สะกดทีละคำ
- ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน
- อ่านช้า อ่านคำต่อคำ
- อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
- เดาคำอ่านเวลา
2.ด้านการเขียน ( Writing Disaorder )
- เขียนตัวหนังสือผิด
- เขียนตามการออกเสียง
- เขียนสลับ
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน
- ลากเส้นๆวนๆไม่รู้จะม้วนเข้าหรือม้วนออก
- เรียงตัวอักษรผิด
- เขียนพยัญชนะ หรือตัวเลขสลับกัน
3.ด้านการคิดคำนวณ
- ตัวเลขผิดลำดับ
- ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลข
- ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
- แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ
- ไม่เข้าใจค่าของตัวเอง
- จำสูตรคูรไม่ำด้
- ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
- เขียนเลขสลับกัน
4.หลายๆด้านร่วมกัน
- อาการที่มักเกิดร่วมกับเด็ก LD
- แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
- มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
- สมาธิไม่ดี
7.ออทิสติก ( Autistic )
** ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว **
- ทักษะภาษา
- ทักษะทางสังคม
- ทักษะการเคลื่อนที่
- ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่
ลักษณะของเด็กออทิสติก
- อยู่ในโลกของตนเอง
- ไม่เข้าไปหาใครก่อนเพื่อให้ปลอบใจ
- ไม่ยอมพูด
- เคลื่อนไหวแบบซ้ำ
เกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติกองค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกา
- ความผิดแกติของปฎิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างน้อย 2 ข้อ
- ความผิดปกติด้านการสื่อสารอย่างน้อย 1 ข้อ
- มีพฤติกรรม ความสนใจ และกิจกรรมที่ซ้ำๆและข้อจำกัด อย่างน้อย 1 ข้อ
พฤติกรรมซ้ำ
- นั่งเคาะโต๊ะ
- นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
- วิ่งเข้าห้องนั้นห้องนี้
Autistic Savant
- กลุ่มที่คิดด้วยภาพ Visual thinke
- จะใช้การคิดแบบอุปนัย ( Bottom up thinking )
- กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช่ภาพ Music Math and memory thinker
- จะใช้เวลาคิดแบบนิรมัย ( top down thinking )
assessment (ประเมิน)
การประเมินตนเอง
มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนดี แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อบ
การประเมินเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น