วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Recorded Diary ครั้งที่ 5 ประจำวันศุกร์ ที่ 12.02.59


                                                                                
                                   

1.ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
6.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียน  (Children With Learning Disabilities )


  • เรียกย่อๆว่า L.D ( Learning Disabilities )
  • เด็กที่มีปัญญาทางการเรียนรู้เฉพาะทาง
  • ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียนเด็กที่มีปัญหาเนื่องจากการพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ LD
  • ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
  • กรรมพันธุ์



1.ด้านการอ่าน ( Reading Disorder )
  • หนังสือช้า สะกดทีละคำ 
  • ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน
  • อ่านช้า อ่านคำต่อคำ
  • อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
  • เดาคำอ่านเวลา
2.ด้านการเขียน ( Writing Disaorder )
  • เขียนตัวหนังสือผิด
  • เขียนตามการออกเสียง
  • เขียนสลับ
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน
  • ลากเส้นๆวนๆไม่รู้จะม้วนเข้าหรือม้วนออก
  • เรียงตัวอักษรผิด
  • เขียนพยัญชนะ หรือตัวเลขสลับกัน

3.ด้านการคิดคำนวณ
  • ตัวเลขผิดลำดับ
  • ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลข
  • ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย 
  • แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ 
  • ไม่เข้าใจค่าของตัวเอง
  • จำสูตรคูรไม่ำด้
  • ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
  • เขียนเลขสลับกัน
4.หลายๆด้านร่วมกัน
  • อาการที่มักเกิดร่วมกับเด็ก LD 
  • แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
  • มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
  • สมาธิไม่ดี

7.ออทิสติก ( Autistic )



** ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว **

  • ทักษะภาษา
  • ทักษะทางสังคม
  • ทักษะการเคลื่อนที่
  • ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่ 



ลักษณะของเด็กออทิสติก
  • อยู่ในโลกของตนเอง
  • ไม่เข้าไปหาใครก่อนเพื่อให้ปลอบใจ
  • ไม่ยอมพูด
  • เคลื่อนไหวแบบซ้ำ

เกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติกองค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกา
  • ความผิดแกติของปฎิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างน้อย 2 ข้อ
  • ความผิดปกติด้านการสื่อสารอย่างน้อย 1 ข้อ
  • มีพฤติกรรม ความสนใจ และกิจกรรมที่ซ้ำๆและข้อจำกัด อย่างน้อย 1 ข้อ
พฤติกรรมซ้ำ
  • นั่งเคาะโต๊ะ
  • นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
  • วิ่งเข้าห้องนั้นห้องนี้

                       Autistic Savant
  • กลุ่มที่คิดด้วยภาพ Visual thinke
  • จะใช้การคิดแบบอุปนัย ( Bottom up thinking )
  • กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช่ภาพ Music Math and memory thinker
  • จะใช้เวลาคิดแบบนิรมัย ( top down thinking )

                             
 assessment (ประเมิน)

การประเมินตนเอง
 มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนดี  แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อบ
การประเมินเพื่อน
  แต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจจดบันทึกและช่วยกันตอบคำถาม
การประเมินห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาดดี  อากาศเย็นสบาย
การประเมินอาจารย์
 มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ   สอนสนุกเข้าใจง่าย 



                               ** Happy Birth Day คุณครูเบียร์ **





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น