1.ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
เรียนประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ
1.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเป็นเลิศทางสติปัญญาเรียกโดยทั่วๆไปว่า " เด็กปัญญาเลิศ "
เด็กปัญญาเลิศ (Gifted Child)
- เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา
- มีความถนัดเฉพาะทางสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
- ตัวอย่างเด็กปัญญาเลิศ
Kin Ung-Yong เด็กเกาหลีใต้ IQ 213
Akrit Jaswal เป็นชาวอินเดีย และได้รับการขนานนามว่า เด็กผู้ชายที่ฉลาดที่สุดในโลก เพราะ
มี IQ ถึง 146 และได้รับการยอมรับว่าเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในเด็กที่มีอายุเท่า ๆ กัน
มี IQ ถึง 146 และได้รับการยอมรับว่าเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในเด็กที่มีอายุเท่า ๆ กัน
ที่โด่งดังไปทั่วโลกนั่นคือความสามารถทางด้านศิลปะ
ธนัช ได้ชื่อว่าเป็น จิตรกรวาดภาพสีน้ำในแนวนามธรรมที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก ที่สามารถจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะเดี่ยว และสามารถจำหน่ายผลงานในขณะแสดงนิทรรศการได้จำนวนมาก ในวัยเพียง 3 ขวบครึ่ง
ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
- พัฒนาทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
- เรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
- อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจังชอบซักถาม
- จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ
**เด็กฉลาด **Gifted
ตอบคำถาม ตั้งคำถาม
สนใจเรื่องที่ครูสอน เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
ความจำดี เบื่อง่าย
เรียนรู้ง่ายและเร็ว ชอบเล่า
พอใจผลงานของตน ติเตียนผลงานของตน
2.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
2.ด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
3.ด็กที่บกพร่องทางการเห็น
4.ด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5.ด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
6.ด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7.ด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
8.เด็กออทิสติก
9.เด็กพิการซ้ำซ้อน
1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญ (Children With Intellectual Disadilities)
หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และ เด็กปัญญาอ่อน
เด็กเรียนช้า
- สามรถเรียนรู้ในชั้นเรียน
- ขาดทักษะในการเรียนรู้
-มีระดับสติปัญญา IQ ประมาณ 71-90
สาเหตุของการเรียนช้า
**ภายนอก **ภายใน
-เศรษฐกิจของครอบครัว -พัฒนาการช้า
-สร้างเสริมประสบการณ์ของคนให้แก่เด็ก -การเจ็บป่วย
เด็กปัญญาเลิศ
- ระดับสติปัญญาต่ำ
- พัฒนาการล่าช้าไม่เหมาะสมกับวัย
- มีพฤติกรรมการปรับตนบกพร่อง
- อาการแสดงก่อนอายุ 18
เด็กปัญญาอ่อน
แบ่งตามระดับสติปัญญา (IQ) ได้4กลุ่ม
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักหนักมาก IQ ต่ำกว่า20
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70
ดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome)
- ความผิดปกติของโครดมโซมคู่ที่ 21
- ที่พบบ่อยคือโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง ( TRisomy 21 )
อาการ
- ศรีษะเล็กและแบน คอสั้น
- หน้าแบน ดั้งจมูกแบน
- ตาเฉียง ปากเล็ก
- มือแบนกว้าง นิวมือสั้น
การตรวจวินิจฉัยก่อนคลอดกลุ่มอาการดาวน์
- การเจาะเลือดของมารดาในระหว่างที่ตั้งครรภ์
- อัลตราซาวน์
- การตัดชิ้นเนื้อรก
- การเจาะน้ำคร่ำ
2.เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
( Childdren With Hearing Impaired )
หมายถึงเด็กที่มีความบกพร่องหรือสูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่างๆได้ไม่ชัดเจนมี 2 ประเภทคือ เด็กหูตึง และเด็กหูหนวก
3.เด็กที่บกพร่องทางการการเห็น
( Childdren With Visual Impairments )
- เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสงเห็นเลือนลาง
- มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
- สามารถเห็นได่ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ
- มีลานตาสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดกว้างไม่เกิน 30 องศา
จำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือเด็กตาบอด และเด็กตาบอดสนิท
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการเห็น
- เดินงุ่มง่าม ชนและสะดุดวัตถุ
- มองเห็นสีผิดไปจากปกติ
- มักบ่นว่าปวดศรีษะ
- ตาและมือไม่สัมพันธ์กัน
2.skills (ทักษะ)
ศึกษาฟังเพื่อให้ได้ใจความและเกิดความเข้าใจการจับประเด็นสำคัญๆ
3.Apply(การประยุกต์ใช้)
นำไปเป็นแนวทางที่เราจะนำไปจัดกิจกรรมแผนในการเรียนการสอนเพื่อบูรณาการได้ในอนาคตเป็นเนวทางที่เราจะจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน
5.assessment (ประเมิน)
ตัวเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลามีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
เพื่อน แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
อาจารย์ เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา สอนให้ความรู้อย่างเต็มที่ ฝึกให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบ ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในห้องเรียน
ห้องเรียน ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
เพื่อน แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
อาจารย์ เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา สอนให้ความรู้อย่างเต็มที่ ฝึกให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบ ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในห้องเรียน
ห้องเรียน ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น